Tụ Hiền Trang Wiki
Advertisement

dac vu bi mmatCàn Khôn Đại Na Di là bộ võ công tâm pháp thất truyền của Minh Giáo nơi Tây Vực.

Miêu tả[]

Bản chất môn công phu này là một phương pháp vận kình sử lực xảo diệu, căn bản đạo lý là làm thế nào phát huy tối đa cái tiềm lực trong cơ thể của mỗi người, sau đó mới lôi kéo (na di) kình lực của đối phương, đạt đến chỗ tối thượng của phép "Tứ lượng bạt thiên cân" (bốn lạng địch ngàn cân). Thường được sử dụng để di chuyển nội lực trong cơ thể đồng thời giảm sát thương của các chiêu thức do kẻ địch gây ra hoặc ném trả chiêu thức lại cho kẻ thù hoặc qua kẻ khác, gây sơ hở cho đối phương hoặc di chuyển lực đạo.

Trong lần giải thoát lục đạo môn phái, Trương Vô Kỵ đã dùng Càn Khôn Đại Na Di để hóa giải lực rơi của các cao thủ lục đại phái khi họ nhảy từ trên cao xuống. 

Đặc điểm[]

Theo truyện "Ỷ Thiên Đồ Long Ký", Càn Càn Khôn Đại Na Di bao gồm bảy tầng, tầng thứ nhất chủ yếu là cách vận công dẫn khí, di cung khiến khí, những người thông hiểu nhanh sẽ phải mất đến 7 năm để luyện, nếu không phải mất đến 14 năm. Trương Vô Kỵ chính nhờ khả năng thiên bẩm và mang nội lực tuyệt đỉnh nên mới luyện được sáu tầng trong thời gian ngắn như vậy.

Lúc luyện tâm pháp của tầng thứ hai của Càn Càn Khôn Đại Na Di chỉ cảm thấy khí lạnh thoát ra từ mười ngón tay. Cũng như tầng thứ nhất, người hiểu nhanh mất đến 7 năm để luyện, người chậm hiểu mất đến 14 năm, tệ nhất là 21 năm mà vẫn chưa luyện thành thì không thể luyện đến tầng thứ ba, nếu không sẽ tẩu hỏa nhập ma.

Giáo chủ Minh Giáo đời thứ 33 là Dương Đỉnh Thiên đang luyện Càn Càn Khôn Đại Na Di đến tầng thứ tư thì bị tẩu hỏa nhập ma do Thành Côn cùng phu nhân của ông ta gây nên, dẫn đến cái chết. Dương Tả Sứ Dương Tiêu là sứ giả của Minh Giáo, cũng chỉ luyện đến tầng thứ hai. Trước đó trong các đời giáo chủ chỉ có Chung giáo chủ đời thứ tám luyện Càn Càn Khôn Đại Na Di đến tầng thứ năm nhưng ngay hôm sau cũng tẩu hỏa nhập ma mà chết.

Giáo chủ Minh Giáo đời thứ 34, Trương Vô Kỵ trong một lần tình cờ đang đuổi theo Thành Côn đã tìm ra bí kíp võ học này. Nhờ tinh thông y thuật và nội công thâm hậu của Cửu Dương Thần Công hỗ trợ nên Trương Vô Kỵ tu luyện rất nhanh, khi luyện tâm pháp này chỉ thấy một bên mặt thì đỏ, một bên thì xanh, còn hai mắt thì lấp lánh phát sáng, đến tầng ba và bốn luyện thành rất nhanh. Lúc luyện tầng thứ năm hai bên má lúc đỏ lúc xanh, lúc má chuyển xanh thì cả thân run rẩy như là bị rơi xuống đầm lạnh, lúc má chuyển đỏ thì trán đổ mồ hôi như mưa, không hiểu tại sao lại vậy nhưng lát sau đã có thể luyện xong tầng thứ năm. Sau khi luyện xong tầng năm sẽ thấy toàn thân, tinh thần, khí huyết đều có thể điều khiển như ý muốn, muốn phát thì phát, muốn thu thì thu, xương cốt thoải mái. Nhưng đến tầng thứ sáu phải mất rất nhiều thời gian để luyện thành. Tuy nhiên khi Vô Kỵ luyện tới tầng bảy thấy không ổn nên dừng lại. Trương Vô Kỵ vốn bụng dạ thoải mái hiệp nghĩa nên dù không luyện được 19 câu ở tầng thứ bảy cũng không thèm suy nghĩ nhiều, không cố chấp luyện, vì thế mà đã tránh được một kiếp nạn.

Theo Kim Dung, nguyên do là khi xưa lúc vị cao nhân chế ra tâm pháp này, mặc dù nội công cao cường nhưng không có Cửu Dương Thần Công hỗ trợ nên chỉ luyện đến tầng thứ sáu, ông viết thêm tầng thứ bảy nhưng ngay chính bản thân ông cũng không thể luyện thành, chẳng qua là ông ấy đã dựa vào trí thông minh của mình mà tưởng tượng, cố gắng biến hóa nó ra mà thôi. Trương Vô Kỵ sở dĩ không luyện được 19 câu cuối bởi vì đó chỉ là sự tưởng tượng, không có căn cứ của vị cao nhân kia, nhìn như đúng mà là sai, sa chân vào con đường sai lầm. Nếu Trương Vô Kỵ muốn luyện đến tận cùng thì chắc chắn sẽ bị tẩu hỏa nhập ma, nếu không hóa điên, hóa dại thì cũng tê liệt toàn thân.

Sau này, nhờ đoạt được Thánh Hỏa Lệnh chàng học thêm được phép vận dụng của Càn Khôn Đại Na Di Tâm Pháp được ghi trên đó.

Advertisement